องค์ประกอบสามประการของความสำเร็จในอาชีพนักเขียน

1 01 2010

องค์ประกอบสามประการของความสำเร็จในอาชีพนักเขียน

โดย : จอห์น แจ็คส์
แปลจาก : Three assentials for a Successful Writer Career
จาก : คำให้การของนักเขียนเบสต์เซลเลอร์
เจน สงสมพันธุ์ / นิศรัย หนูหล่อ : แปลและเรียบเรียง
ธุลีดิน : ขออนุญาตถ่ายทอด

.

นักเขียนคนหนึ่งจะต้องเรียนรู้ให้ตลอดถึงเครื่องมือที่ใช้ในอาชีพของเขา เพื่อให้เกิดความสำเร็จ ตัวอย่างเช่น นักเขียนนิยายจะต้องเรียนรู้ถึงการผูกโครงเรื่อง กำหนดอุปนิสัยใจคอตัวละครแทนการบอกเล่าธรรมดา จะเขียนคำพูดซึ่งเป็นพิธีรีตองและเป็นธรรมชาติที่สุดในขณะเดียวกันได้อย่างไร และอื่น ๆ อีก

เหล่านั้นคือเรื่องราวของการใช้ฝีมือและเทคนิคที่ดี  แต่ก็ใช้กับเรื่องเดิมทั้งหมดไม่ได้  หลายปีที่ผมเริ่มมั่นใจกับเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ สามประการ  มันเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียวในการตัดสินใจตลอดเวลาของการเป็นนักเขียนอันยาวนาน  มิใช่เป็นการกล่าววิจารณ์คนใดคนหนึ่ง

ตั้งแต่ผมเริ่มเป็นนักเขียนนวนิยายใหม่ ๆ ผมประมวลปัจจัยทั้งสามประการนั้นจากความคิดของผมเอง  ดูเหมือนจะเป็นประโยชน์มากทีเดียวต่อการเขียนสารคดี ละคร หรือแม้แต่บทกวี  เวลาผมคุยกับกลุ่มนักเขียน ผมจะเรียกปัจจัยหรือองค์ประกอบเหล่านี้ว่า ‘3P’ (Practice, Persistence, Professionalism, – ผู้แปล) ผมเชื่อมั่นว่าหัวข้อหนึ่ง ๆ จะอธิบายถึงความแตกต่างระหว่างความล้มเหลวและความสำเร็จในการเสี่ยงเป็นนักเขียนสมัครเล่นที่ทะเยอทะยานจะเป็นนักเขียนอาชีพ–ที่จะต้องเขียนตลอดทั้งวัน หรือเขียนเพียงวันละ 2 – 3 ชั่วโมงก็ตามที

1 ฝึก (Practice)

(มีต่อ)

“มีคนเคยถามผมว่า "ไม่กินเหล้า ไม่ดูดบุหรี่ แล้วมึงมีชีวิตอยู่ทำ(ชื่อสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง)อะไรวะ" ผมก็อธิบายให้เขาฟังไม่ถูก เวลาเขียนหนังสือของผมผ่านไปเร็วมาก เมื่อเข้าไปในอีกโลกหนึ่ง ผมก็ไม่สนใจโลกภายนอกเลย นานาจิตตังครับ ผมเห็นว่าประสบการณ์ในโลกใบนั้น สนุกกว่าวิถีชีวิตหวือหวาสุดเหวี่ยงในโลกจริงหลายเท่า”

วินทร์ เลียววาริณ

.

a


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

