หลังม่านลมและฝุ่นดิน

15 10 2009

หลังม่านลมและฝุ่นดิน

ป.ณ.ใจ : สุดเขตแดน

.

.

.

เธอที่รัก

 

ที่จริงผืนแผ่นดินแห่งโลกนี้ก็เป็นผืนเดียวกัน  มีความติดต่อต่อเนื่องกัน  แต่วันหนึ่งเราตัดขาดมันจากกัน โดยการขีดเส้นเหนือสันเขาสันดอย เหมือนที่ฉันกำลังยืนอยู่ที่นี้เอง

เบื้องหน้าคือประเทศพม่า  มองแล้วแปลกใจ  เบื้องหน้าเท่านี้เองมันไม่ใช่ประเทศของเรา ไม่ใช่ผืนแผ่นดินของเราของเธอแล้ว

มันก็ป่าเขาลำเนาไพรเหมือนกัน

ไม่เหมือนตรงเมื่อได้รู้ว่า ข้างหน้าเป็นประเทศอื่น

ก่อนหน้าฝรั่งมังค่าจะมากางแผนที่ ขีดแบ่งเป็นดินแดนนั้นแดนนี้ เราอยู่กันอย่างไร

เรามีความรู้สึกแตกต่างในภูมิประเทศเบื้องหน้าบ้างหรือไม่

คงมี แต่คงไม่เหมือนความรู้สึกของฉัน

สำนึกบอกว่า มิใช่ว่าจะก้าวผ่านไปได้ง่ายดายเหมือนดังก่อน  มันผิดกฎหมาย  เพียงก้าวขาหนึ่งเข้าไป มันผิด

.

อื้อฮือ ตรงหน้านี้เป็นอีกดินแดนหนึ่ง เป็นอีกแดนดินที่ไม่ใช่ของเรา

เป็นดินแดนของคนอื่น

เป็นดินแดนที่ครั้งหนึ่งเราต่างเป็นเจ้าของร่วมกัน

โอ้…ข้างหน้านี้เป็นอีกดินแดนหนึ่ง

ฉันมาสุดเขตแดน เบื้องหน้าเป็นอีกแดนดินหนึ่ง

.

เหงา เศร้า รันทด หดหู่ บอกไม่ถูก. 

.

ตุลาคม ๕๒

content


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

