เด็กเร่ร่อน คนจรจัด

1 09 2009

เรื่องจากปก โดย กีรติ

เด็กเร่ร่อน คนจรจัด

.

.

หลายต่อหลายครั้งที่ท้องถนนได้บอกเล่าเรื่องบางอย่างกับผู้สัญจร เรื่องราวซ้ำๆ ทว่าตัวละครที่ดำเนินนั้นต่างไป ฉันเองก็เป็นทั้งผู้เฝ้ามอง และผู้สวมบทบาท นี่มันไม่ใช่การแสดง นี่คือความจริง เคยได้ยินคำพูดกรอกหูว่าโลกของเราคือโรงละครขนาดใหญ่ เพื่อที่จะบอกว่านี่คือมายา ไม่ใช่ความจริง แต่มันจะตรงกว่าไหมว่าสิ่งที่เรากระทำกันนั้นใช่ละคร ไม่มีใครเขียนบท ไม่มีผู้กำกับ ไม่มีการแสดงใหม่ เพราะมันคือความจริง

ข้างถนนสุขสวัสดิ์ ย่านที่ฉันเองสัมผัสเสมอ ๆ นั้น มีคนที่อาศัยข้างทางเป็นที่อยู่อาศัย สร้างที่นอนคร่าวๆ และเอนหลังพักผ่อน บางคนเป็นคนขยัน บางคนเป็นคนขี้เกียจ บางคนเกเร บางคนน่าสงสาร และบางคนพิการ ฉันมองคนเหล่านี้แล้วรู้สึกสะเทือนใจรุนแรง ทั้งนี้เพราะฉันเหลือบไปเห็นฝูงสุนัขที่กำลังคุ้ยหาอาหารในกองขยะอย่างหิวโหยซึ่งอยู่ไม่ห่างกัน

แล้วเคยไหม ที่จะได้ยินใครเปรียบเทียบคนสิ้นไร้ว่าโซเยี่ยงหมา ถ้าไม่เคย ก็ฟังไว้ด้วยว่า ฉันบอกเธออยู่ตรงนี้ ลองจินตนาการตัวเองที่นอนข้างถนน กิน ขับถ่าย และประทังชีวิตด้วยเศษอาหารจากกองขยะ หรือจากข้างถนนที่มีคนนำมาเซ่นไหว้ มันต่างจากสุนัขไร้เจ้าของตรงไหน ที่พูดแบบนี้หลายคนอาจคิดว่าฉันดูถูกคนแบบนั้นหรือเปล่า ไม่ใช่เลย แต่ด้วยความที่รู้สึกว่า เหตุใดคนเราจึงพาชีวิตให้ตกต่ำได้ถึงขนาดนั้น

ฉันเคยคุยกับเด็ก ๆ แถวโรงเรียนเก่า เขามาขอเงินไปกินข้าว ฉันถามเขาว่า ไม่เรียนหนังสือหรือไงถึงมาขอเงินตอนนี้ เขาบอกว่าไม่ได้เรียน พ่อแม่ทำงานก่อสร้าง ไม่เคยอยู่เป็นที่ เขามาไม่นานก็ไปแล้ว จำได้ว่าวันนั้นฉันซื้อนมให้กล่องหนึ่งโดยไม่ให้เงินไปสักบาทเดียว เด็กแบบนี้เรียกว่าคนเร่ร่อน จรจัดด้วยหรือเปล่า

ความจำเป็นของคนเรามีไม่เท่ากัน บริบทที่มีก็ต่างกัน ดังนั้นเราไม่อาจตีความหรือบอกได้ว่า แบบนั้น แบบนี้ เหมาะกับใครหรือไม่อย่างไร ไม่สามารถพิพากษาได้ว่า การที่ใครมานอนข้างถนนเป็นคนเลว บางทีเราอาจคิดพลาดจากเปลือกก็ได้

การเร่ร่อน ไร้จุดหมาย หรือไม่มีที่ไปของคนบนท้องถนน รวมไปถึงการทำงานอย่างเร่ไปที่นั่นที่นี่ อาจสอนให้มนุษย์รู้ว่า ไม่มีอะไรให้ยึดเหนี่ยว เกาะรั้งได้อย่างถาวร

แค่คิดได้แบบนั้น พวกเขาก็คือคุรุ ผู้สอนความไม่เที่ยงเสียแล้ว •

.

สารบัญ ก้าวฯที่ ๓๘


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

