วัฏจักรแห่งการสร้างสรรค์ (2)

15 08 2009

วัฏจักรแห่งการสร้างสรรค์

โดย : ซู กราฟตัน แปลจาก : The Creative Cycle

จาก : คำให้การของนักเขียนเบสต์เซลเลอร์

เจน สงสมพันธุ์ / นิศรัย หนูหล่อ : แปลและเรียบเรียง

ธุลีดิน : ขออนุญาตถ่ายทอด

.

.

2. แรงจูงใจ (Inspiration)

 

อา..ในที่สุดก็มีประกายออกมาเป็นแสงวูบวาบน่าตื่นเต้น แม้จะน้อยนิดแต่ทำให้ใจฉันสั่นและพุ่งปราดออกไปเหมือนลิ้นของกบที่ตวัดแมลงวัน  ประหลาดแท้ ๆ มันเป็นเรื่องใกล้ตัว ยากที่จะได้มา ปราศจากเหตุผลที่สุด ไม่อาจคาดหมายที่สุด และควบคุมไม่ได้  ถ้าประกายไฟแห่งการบอกกล่าวนี้ไม่เกิดขึ้น ฉันคงดึงข้อมูลเก่า ๆ ออกมาอ่านซ้ำ หรือหยิบเอาเรื่องหรือบทความเก่ามาทบทวน ฉันอาจปรับปรุงเพื่อนำไปขายที่อื่นอีก  ฉันอาจปล่อยความคิดไปตามอำเภอใจไม่เอาจริงเอาจังบางครั้งคราว แล้วเริ่มต้นงานเขียนของตัวเอง  ฉันพบว่ามันมีประโยชน์เมื่อฉันยึดถือมัน, และคำแนะนำก็เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย เพราะบ่อยครั้งฉันพบว่าผู้พิมพ์หรือบรรณาธิการสนใจต้นฉบับที่วิธีนำเสนอต่างกันเล็กน้อย หรือโดยวิธีเริ่มเรื่องที่แตกต่างกัน บางครั้งพบว่าปฏิกริยาโต้ตอบของฉันเมื่อได้รับคำปฏิเสธงานในตอนแรกนั้น ทำให้ฉันขาดความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า พยายามอีกครั้งหรือ เสนอต้นฉบับใหม่ เมื่อคุณแก้ไขส่วนที่บกพร่องแล้วมากทีเดียว

คำแนะนำนี้เหมือนกับถูกไฟฟ้าดูด–ถูกกระแทกโดยไม่ได้คาดฝัน, บางทีก็แปลกใจที่มันเกิดขึ้น สิ่งใดสิ่งหนึ่งดลใจเราให้เขียนเรื่องหรือนวนิยายหรือบทละคร  บ่อยครั้งที่ความคิดของเราปรากฏออกมาอย่างเปราะบางและไร้สภาวะ แต่ก็คือความคิดที่เผาผลาญฉันในขณะนั้น ฉันรู้สึกด้วยตัวเองว่ามันตอบสนองตัณหาเพียงอึดใจหนึ่งต่อความเป็นไปได้ที่น่าตื่นเต้น กังวลใจและเต็มไปด้วยความหวัง  บางครั้งความคิดปรากฏออกมาเพียงส่วนหนึ่งของทั้งหมด และมีโอกาสเพียงน้อยนิดที่จะเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ ถ้าความคิดไม่สมบูรณ์ อย่างน้อยฉันจะจับจุดสำคัญของโครงร่างหรือย่อสั้น ๆ เอาไว้ ตรงนี้ฉันจะหาจุดสำคัญให้พบ ร่างภาพออกมาให้มากพอเท่าที่จะทำได้ จัดการวางแผนบนภูมิประเทศที่ขรุขระแม้จะมีบางพื้นที่ยังเป็นช่องว่างอยู่ก็ตาม

 

3. เสาะหาข้อมูล (Research)

(อ่านต่อฉบับหน้า)

 

 

 

ผมคิดว่าการทำงานหนักเป็นเรื่องหนึ่ง และการวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบเป็นอีกเรื่องหนึ่ง  เราทำงานอย่างมีวินัยสูง ซึ่งผมคิดว่าวินัยเป็นคนละเรื่องกับความคิดสร้างสรรค์ ถึงแม้ว่าเราจะมีวินัยสูงสุดก็มีความคิดสร้างสรรค์ได้ มันคนละเรื่องกัน

 

วินทร์ เลียววาริณ

สารบัญ ก้าวฯที่ ๓๗

 


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

