วัฏจักรแห่งการสร้างสรรค์

1 08 2009

วัฏจักรแห่งการสร้างสรรค์

โดย : ซู กราฟตัน  แปลจาก : The Creative Cycle

จาก : คำให้การของนักเขียนเบสต์เซลเลอร์

เจน สงสมพันธุ์ / นิศรัย หนูหล่อ : แปลและเรียบเรียง

ธุลีดิน : ขออนุญาตถ่ายทอด

 

 

บางครั้งฉันคิดว่ามันจะเป็นประโยชน์มากทีเดียว ถ้านานมาแล้วมีใครสักคนบอกฉันว่าการเขียนเป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรการประพันธ์, ซึ่งเป็นมากกว่ากิจกรรมที่ฉันจะทำหรือไม่ทำตามอารมณ์  เป็นเวลาหลายปีที่ฉันเขียนหนังสือโดยปราศจากความรู้สึกว่าอะไรเกิดขึ้นกับฉัน ปราศจากความรู้สึกใด ๆ ต้องทบทวนลำดับเหตุการณ์ครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยความจำใจ ไม่ว่าจะเป็นเขียนเรื่องสั้น บทความ บทโทรทัศน์หรือฉากละคร

ปัจจุบันในฐานะครูสอนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เกิดความรู้สึกขึ้นว่าคนอื่น ๆ น่าจะได้รับประโยชน์จากการดำเนินไปของระบบสร้างสรรค์นี้เหมือนที่ฉันเข้าใจ

มีวัฏจักรที่สามารถแยกแยะออกเป็น 10 ขั้นตอนคือ : แรงเร้าของพลังสร้างสรรค์, แรงบันดาลใจ, เสาะหาข้อมูล, ร่างแรก, ทบทวน, เสร็จสมบูรณ์, ส่งต้นฉบับ, ทำตัวให้สบาย, ไตร่ตรองครั้งที่สอง, ซ่อนไว้ภายใน

 

1 แรงเร้าของพลังสร้างสรรค์ (The Creative Urg)

ก่อนอื่น, ต้องมีแรงกระตุ้นให้เกิดพลังสร้างสรรค์ ความต้องการที่มาสู่ตัวเราในสภาพไร้รูปร่าง–ความหุนหัน. ความกระหาย, บางสิ่งบางอย่างกระตุ้นเราอยู่ภายใน ซึ่งจะทำให้เราอยู่ในอาการที่สงบไม่ได้ เรากระหายจะเขียนจริง ๆ  แรงกระตุ้นนั้นจะผลักดันและกระตุ้นให้เราขีด ๆ เขียน ๆ บนซองจดหมาย หรือชักจูงให้เราไปยังเครื่องพิมพ์ดีด วันแล้ววันเล่า แม้ว่าความคิดของเรายังว่างเปล่า  ในเบื้องแรกนั้นฉันพยายามอดทน ความต้องการเขียนปราศจากข้อมูล ไม่มีข้อความภายในหรือรูปแบบของมัน ฉันเพียงแต่รู้ว่าถึงเวลาต้องเขียน

ในช่วงเวลาที่ฉันอ่านหนังสืออย่างกระหาย, อ่านหนังสือพิมพ์ละเอียดยิบ ตัดข้อความที่ทำให้ฉันสนใจ–เรื่องที่คนสนใจ, เหตุการณ์ปัจจุบัน ฉันอ่านหนังสือ, วารสารเก่า ๆ (ฉันมีหนังสือ The Writer ที่อ่านแล้วอ่านอีกย้อนหลังไปถึง 50 เล่ม ราวกับว่าเป็นสมบัติชิ้นวิเศษ)  ฉันจมอยู่กับหิ้งหนังสือในห้องสมุด อ่านนวนิยาย ประวัติศาสตร์ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า  ฉันรู้สึกหงุดหงิดและอึดอัด คิดค้นโครงการ พิจารณาถึงความน่าจะเป็นทุกวิถีทาง  รู้สึกว่าฉันต้องการไปและมีอะไรต้องทำแต่ไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร  ฉันจมอยู่กับกองหนังสือและอ่านทบทวนข้อความสั้น ๆ ในสมุดบันทึก

 

2 แรงบันดาลใจ (Inspiretion)

 

(อ่านต่อฉบับหน้า)

 

 

 

*ชีวิตเราสั้นนิดเดียว แผล็บเดียวก็แก่แล้ว จะไม่ทำอะไรให้ตัวเราเองเลยหรือ? กล้าฝันก็กล้าทำ อยากฝันก็ทำ เพียงแต่ต้องรู้กติกาสองข้อของการทำความฝันให้เป็นความจริง นั่นคือ

1 ต้องทำงานหนักถึงจะสำเร็จ

2 มันอาจล้มเหลวได้

วินทร์ เลียววาริณ

สารบัญ ก้าวฯที่ ๓๖


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

