เราต่างโยงใยซึ่งกันและกันไว้มิใช่หรือ

1 08 2009

กาลครั้งหนึ่งฯ โดย THEJUI พงษ์ ปรัชญา

เราต่างโยงใยซึ่งกันและกันไว้มิใช่หรือ

.

.

หลายต่อหลายครั้งผมตั้งคำถามกับตัวเองว่าผมเป็นพวกต่อต้านสังคมใช่หรือไม่  เหตุที่ต้องตั้งคำถามแบบนี้กับตัวเองสาเหตุอาจจะมาจากสภาพสังคมที่แวดล้อมตัวผมในขณะนี้  เวลาอ่านหนังสือพิมพ์หรือดูข่าวทางโทรทัศน์อดไม่ได้เลยที่จะต้องสบถก่นด่า  ไม่ว่าจะเป็นข่าวการเมือง  ข่าวสังคม  ข่าวอาชญากรรม  แต่ละข่าวที่นำเสนอมันไม่ใช่เรื่องราวของสังคมที่น่าอยู่เลยสักนิด  จนผ่านมาหลายต่อครั้งผมก็พบคำตอบว่า  เปล่าเลยผมไม่ใช่พวกต่อต้านสังคมอุดมการณ์จ๋ามาจากไหน  ผมเป็นพวกต่อต้านตัวเองที่ต้องขัดใจทุกครั้งกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน 

ผมกลัว  กลัวความเคยชินจะทำให้ผมรู้สึกชินชาและเมื่อชินชาเรื่องราวแย่ ๆ ทั้งหลายก็จะหมดความหมายกลายเป็นเรื่องธรรมดา  ซึ่งหากเป็นเรื่องธรรมดาเสียแล้วมันก็จะกลายเป็นเรื่องปกติ  เรื่องปกติที่ใครต่อใครเขาก็ทำกันไม่เห็นผิดบาป  ไม่ต้องรับผิดชอบ  ไม่ต้องสำนึกผิด  ผมกลัว  ผมกลัวว่าสักวันตัวเองจะเป็นจะรู้สึกเช่นนั้น 

แต่ทว่าบางครั้งผมทนอึดอัดไม่ไหว  ผมก็ปลีกตัวเองออกมาจากสังคมเมือง  ปลีกตัวเองออกมาจากสังคมในบ้าน  ปลีกตัวเองออกมาจากสังคมในหมู่เพื่อนฝูง  ย้ายตัวเองออกไปหาความสงบที่อำเภอแม่ระมาด  จังหวัดตาก  ผมรักที่นี่มากจนพอจะเรียกได้ว่าที่นี่เป็นบ้านอีกแห่งของผม  บางคราวผมตั้งใจจะใช้ชีวิตอยู่ที่อำเภอแม่ระมาดให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้  แต่ในใจก็อดแวบคิดห่วงคนทางบ้านไม่ได้  น้องชายตอนนี้ก็ยังศึกษาอยู่ที่ประเทศอังกฤษ  แม่ก็ยังต้องไปสอนหนังสือทุกวัน  พ่อที่ปลดเกษียณแล้วต้องอยู่บ้านเพียงคนเดียว  กลัวว่าพ่อจะเหงา  กลัวว่าคนแก่อยู่บ้านตามลำพังเพียงสองคนเดี๋ยวก็ขัดคอทะเลาะกันอีก 

ความตั้งใจแรกสุดของผมจะถูกบั่นทอนด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้ระยะเวลาในการพักผ่อนหัวใจของผมหดสั้นลงเรื่อย ๆ  จนสุดท้ายผมก็ต้องกลับบ้าน  กลับมาหาพ่อ  หาแม่  หาเพื่อน  กลับมาอยู่ในสังคมเมืองที่ออกจะสับสนวุ่นวายมากไปสักหน่อยสำหรับผม  และยิ่งปัจจุบันผมมีครอบครัวมีลูกด้วยแล้ว  ยามใดตั้งใจจะไปอยู่ที่แม่ระมาดสักเดือน  ระยะเวลาจะหดสั้นลงอย่างรวดเร็ว  ไม่ทันถึงสัปดาห์ดีเป็นต้องตาลีตาลานรีบกลับบ้านด้วยความคิดถึงลูก

 

แต่เรื่องราวของผมกลับผิดแผกแตกต่างจากชีวิตของ  คริสโตเฟอร์ แม็กแคนด์เลส (Christopher McCandless) นักศึกษาหนุ่มที่เพิ่งก้าวออกมาจากรั้วมหาวิทยาลัยด้วยผลการเรียนที่จะพาเขาไปศึกษาต่อวิชากฎหมายในสถาบันที่ใครหลายคนต่างหมายตาและเฝ้าฝันได้อย่างแสนสบาย  แต่เขาเลือกที่จะละทิ้งอนาคตอันมั่งคั่งอย่างไม่ไยดี 

เงินทุนการศึกษากว่า 24,000 เหรียญสหรัฐ  เขาบริจาคให้องค์กรการกุศลทั้งหมด  รูปครอบครัวเขาโยนทิ้งลงถังขยะ  บัตรประจำตัวประชาชนเขาเผามันทิ้ง  รถยนต์เก่า ๆ เขาขับมันไปจอดทิ้งไว้ในที่รกร้าง  แล้วสะพายเป้ออกรอนแรมเดินทางไปอย่างใจฝัน  ตะลุยโลกด้วยสองเท้าและอุดมการณ์  เขาหนีหน้าสังคมหน้าไหว้หลังหลอกของพ่อแม่  หนีทุนนิยม  วัตถุนิยมเส็งเคร็ง  โลกเบื้องหน้าในอลาสก้าจะต้องเป็นโลกในอุดมคติของเขา 

ตลอดระยะทางเขาพานพบกับผู้คนมากมาย  และแม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เหมือนพบคนคอเดียวระหว่างนั่งรอตรงเพิงพักริมทาง  แต่เขากลับสร้างความประทับให้กับผู้คนตามรายทางที่เขาล่วงผ่าน  ความผูกพันทำให้หลายคนยากจะตัดใจร่ำลา  ทว่าจุดหมายปลายฝันยังคงเฝ้ารอเขาอยู่ที่อลาสก้า  เขาจำต้องจากลาและเก็บภาพอันงดงามไว้ในความทรงจำและสมุดบันทึก 

วันเวลาคล้อยเคลื่อนเลื่อนจากวันเป็นสัปดาห์จากสัปดาห์เปลี่ยนเป็นเดือนจากเดือนล่วงผ่านเป็นปี  เขาออกย่ำไปบนหนทางตามแต่ใจปรารถนา  โดยที่ไม่มีแม้สักครั้งที่เขาจะติดต่อกับไปหาครอบครัว  ทั้งพ่อ  แม่  และน้องสาวต่างเฝ้ากังวลและห่วงใย  สำหรับผมแล้วมันน่าแปลกมากที่เขาทิ้งผู้คนมากมายให้โศกเศร้าและระทมทุกข์ไว้เบื้องหลังแล้วมุ่งหน้าสู่จินตนาการแห่งความสุขที่เฝ้าใฝ่ฝันลงคอได้อย่างไร 

จนในที่สุดเขาก็ได้เดินทางมาถึงจุดหมายปลายฝัน  อลาสก้าขาวโพลนไปด้วยหิมะ  เขาออกย่ำไปบนหิมะพร้อมกับรอยยิ้มปีติสุข  ธารน้ำไหลเล็กแคบก็ไม่สามารถกางกั้นความปรารถนาของเขา  เขาลุยน้ำเดินทางสู่ใจกลางแห่งป่าเขาลำเนาไพร  อาทิตย์แรก ๆ ของการใช้ดำรงชีพเพียงลำพังในอลาสก้าท่ามกลางความยะเยือกเป็นไปอย่างสวยสดงดงาม  เขาออกล่าสัตว์  หาบน้ำจากลำธารมาใช้  อ่านหนังสือ  เขียนบันทึก  แกะสลักข้อความจากใจลงบนแผ่นไม้  จนเมื่อเสบียงเริ่มหมด  สัตว์ป่าก็ล่ามาเป็นอาหารได้ยากขึ้น  ซ้ำร้ายเขายังกินพืชพื้นเมืองที่มีพิษเข้าไปทำให้ร่างกายของเขาทรุดโทรมอ่อนแอไร้เรี่ยวแรงจะออกหาอาหารมาประทังชีวิต  เขาเริ่มคิดถึงพ่อ  แม่  น้องสาว  และทุก ๆ คนที่เขาประสบพบเจอในระหว่างทาง  ภาพของผู้คนเหล่านั้นหมุนเวียนในมโนภาพของเขา  แต่ทว่าธารน้ำไหลเล็กแคบที่เขาก้ามข้ามมาเมื่อแรกนั้นบัดนี้ได้กลายเป็นธารน้ำหลากไหลเชี่ยวและขยายกว้างจนเขามองไม่เห็นหนทางที่จะหวนคืน 

แล้วเขาก็ได้ข้อคิดบางอย่างในนาทีวิกฤตนั้น

ความสุขจะเป็นจริงได้  ก็ต่อเมื่อเรารู้จักที่จะแบ่งปัน

 

ในทางคณิตศาสตร์หากเราเป็นสมาชิกของเซตเซตหนึ่ง  เราก็ยังเป็นสมาชิกของอีกเซตหนึ่ง  และเราก็จะยังเป็นสมาชิกของสมาชิกของอีกเซตหนึ่ง  ขยายวงกว้างต่อไปเรื่อย ๆ  ตราบใดที่เรายังมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้  เราก็ยังคงเป็นสมาชิกของเซตต่าง ๆ ที่โยงใยถึงกันอย่างมิอาจจะแยกขาดจากกันได้  แล้วเหตุใดเราจะมักสร้างความแปลกแยก  แตกต่าง  จนเราคิดว่าเราทนอยู่ร่วมกันไม่ได้  ก็ในเมื่อเรายังต้องอยู่บนโลกใบนี้  เรายังต้องมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้  และเรายังต้องอยู่ร่วมกันบนโลกใบนี้  เรามาร่วมกันสร้างและแบ่งปันความสุขมอบแก่กันและกันไม่ดีกว่าหรือ? 

 

คริสโตเฟอร์ แม็กแคนด์เลส (Christopher McCandless)  เสียชีวิตท่ามกลางป่าเขาและอ้อมกอดของอลาสก้าในเวลาต่อมาไม่นาน  สองอาทิตย์ถัดมาศพของเขาถูกพบโดยนักล่ากวาง  ภาพสุดท้ายในกล้องแสดงว่าเขากำลังมีความสุขในความฝันของเขา

ทั้งหมดเป็นเรื่องราวจริงที่เกิดขึ้นโดยการถ่ายทอดผ่านสื่อภาพยนตร์ชื่อเรื่องว่า  Into The Wild  ผลงานการกำกับของ ฌอน เพนน์ (Sean  Penn) นักแสดงในดวงใจของผม 

เป็นภาพยนตร์ทรงพลังอีกเรื่องที่ควรหามาชมครับ

 

 

พงษ์ ปรัชญา

มือเสียบแห่งลุ่มน้ำน่าน

ปฏิบัติการแทน THEJUI

 

 

สารบัญ ก้าวฯที่ ๓๖


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

