กอก-นรอบ

1 06 2009

ที่...ด้านหลังของโปสการ์ด

กอก-นรอบ

.

.

เขียนบนนั่งร้านหลังคามุงจากซึ่งหันหน้าสู่ขอบฟ้าและท้องน้ำทะเลตรัง…

.

สวัสดีมิ่งมิตรของฉัน

.

ณ ที่ตรงนี้ เป็นมุมซึ่งงดงามจากการเสกสรรของธรรมชาติ เป็นที่พักกายคลายสมองอันเหนื่อยล้าจากการงาน ฉันต้องผ่านการทลายกำแพงกฎเกณฑ์ขององค์กรส่วนใหญ่ เพื่อให้องค์กรเล็ก ๆ ที่แตกต่างจากองค์กรอื่น ๆ ของฉัน ได้รับการยอมรับจากผู้ที่ตั้งกฎเกณฑ์ซึ่งใช้กันมานมนานนี้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ผู้คนเหล่านั้นจะยอมรับสิ่งแปลกใหม่ที่เกิดขึ้นกับวงการ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นนักที่พวกเขาจะทำใจยอมรับได้เช่นกัน

ถ้าจะให้เปรียบก็เหมือนกับโลกใบนี้ของเรา ซึ่งมีส่วนประกอบของอากาศเป็น ก๊าซไนโตรเจน 78.08% , ก๊าซออกซิเจน 20.95% , ก๊าซอาร์กอน 0.93% , ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 0.03% และ ก๊าซอื่น ๆ อีก 0.01% แต่หากวันใดวันหนึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีอัตราส่วนตีคู่ขึ้นมากับก๊าซออกซิเจนอย่างสูสี คุณคิดว่าพวกเรา , คุณหรือเขา หรือเด็ก ๆ รุ่นหลังจากเรา จะยังใช้วิธีดำเนินชีวิตแบบเดิม ๆ อยู่หรือเปล่า?

ณ ที่ตรงนี้ เป็นมุมซึ่งสงบสุขจากสายลมพัดเย็นสบายและเสียงคลื่นกระทบฝั่งในจังหวะทำนองสม่ำเสมอ เป็นที่พักใจอันว้าวุ่นจากการวิ่งหนีใจตนและใจใครบางคน น่าแปลกที่ในการพบเจอผู้คนแต่ละคนนั้น ทำให้เรามีความคิดและปฏิกิริยาต่าง ๆ กันไป ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมเราจึงต้องไปนั่งทานข้าว พูดคุย กับใครสักคนที่เราไม่คุ้นเคย ไม่มีความรู้สึกใด ๆ ในใจต่อเขา เพื่อหวังว่าหลังจากนั้นเราจะได้เดินเคียงคู่กันไป หรือใช้ชีวิตร่วมกัน สร้างครอบครัวด้วยกัน…

การแต่งงานหรือการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันนั้น ฉันคิดว่ามันไม่ได้เป็นหลักประกันปริมาณความสุขหรือความรักว่าจะมากขึ้นตามกาลเวลาเสมอไป ดังนั้นฉันคงไม่เอาชีวิตไปเสี่ยงกับชีวิตคู่ที่ไม่ได้มีพื้นฐานมาจากความรัก…

ณ ที่ตรงนี้ อาจจะเป็นมุมเหงา ๆ ของผู้หญิงประหลาด ๆ คนหนึ่ง ที่มองเห็นความดีสำคัญเหนือกว่าความรัก ที่อยากจะเห็นแก่ประโยชน์ของโลก มากกว่าประโยชน์ของตนเองหรือครอบครัว…

.

หัวใจซึ่งเป็นรูปธรรมอันถูกบรรจุอยู่ภายในร่างกายของคนเรานั้น อาจจะมีรูปร่างที่ใกล้เคียงกัน…

แต่หัวใจซึ่งเป็นนามธรรมของคนแต่ละคนนั้นมีพื้นที่กว้างใหญ่ไม่เท่ากันหรอก…

.

และคงต้องอาศัยความกล้าหาญไม่ใช่น้อย ในการแผ่ขยายพื้นที่หัวใจออกมาจากกรอบกำแพงความเชื่อของคนส่วนใหญ่ในสังคม เพื่อให้ได้ยืนหยัดอยู่นอกกรอบความคิดเหล่านั้นอย่างสง่างาม…

.

.

เห็นเด็ก ๆ ที่เล่นน้ำทะเลด้วยใบหน้าระบายยิ้ม ฉันรู้สึกว่า… ฉันอยากจะเห็นเด็ก ๆ ที่ฉันจะได้พบเจอทุกคน มีขนาดของความสุขที่ยิ่งใหญ่ในหัวใจ ไม่แพ้เด็ก ๆ เหล่านี้…

.

.

.

แด่…เพื่อนบนความน่าจะเป็นของเส้นขนาน และทุกผู้คนที่ดิ้นรนเพื่อหลุดพ้นกรอบพันธนาการ

.

เบื้องหลังของด้านหลัง

.

เมื่อครั้งที่ฉันได้ไปเยือนจังหวัดตรังเป็นครั้งแรกในชีวิต ฉันรับรู้ได้ถึงบรรยากาศแปลกใหม่ วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติต่าง ๆ ซึ่งไม่อาจหาได้ในจังหวัดอื่น ๆ เป็นชีวิต 3 วันที่ฉันสามารถหลีกพ้นจากกรอบอันแข็งกระด้างในเมืองกรุงได้เป็นอย่างดี

โปสการ์ดใบนี้ เด่นและสะดุดตาของฉันอย่างมากมาย กระดาษแข็งที่ดูเหมือนทำขึ้นด้วยมือนี้ อยู่ในช่องเสียบโปสการ์ดอันห้อมล้อมไปด้วยโปสการ์ดภาพถ่ายวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม หากแต่มีโปสการ์ดใบนี้เพียงใบเดียวเท่านั้นที่เป็นภาพวาดระบายสี และสีสันในภาพก็ทำให้ฉันนึกถึงความลึกล้ำของทะเลใต้ กับสีสันของวัฒนธรรม ภาษา หรืออาหารพื้นเมืองที่เผ็ดร้อน ฉันจึงไม่ต้องตัดสินใจนานเลยในการเลือกหยิบโปสการ์ดใบนี้ขึ้นมา เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก

.

.

มองภาพศิลปะจากโปสการ์ดแล้ว ทำให้ฉันนึกถึงงานศิลปะของคุณเดือนฉายผู้ชนะ ภู่ประเสริฐ ในงานนิทรรศการ Small is Beautiful ซึ่งฉันได้มีโอกาสชมงานของเธอในวันหนึ่ง งานศิลปะส่วนใหญ่ที่ฉันเคยเห็น มักเป็นงานที่แสดงถึงความลุ่มลึกและซับซ้อนในความคิดและอารมณ์ความรู้สึกของศิลปิน เพื่อที่จะสื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งออกมา แต่งานของคุณเดือนฉายผู้ชนะนี้ เป็นงานที่หยิบยกบางสิ่งในธรรมชาติ ที่เราอาจคาดไม่ถึงกันว่า นั่นคือศิลปะอย่างหนึ่ง สิ่งนั้นคือ “ รอยแตกแยกของพื้นแผ่นดิน ” เมื่อเราได้เห็นพื้นแผ่นดิน ณ ที่ใดมีรอยแตกระแหง นั่นมักจะนำความสลดหดหู่มายังใจของผู้อาศัย ณ ที่นั้น รวมทั้งผู้ผ่านพบพาน เพราะรอยแตกระแหงบนผืนดินนั้น เปรียบเหมือนเป็นสัญลักษณ์แทนความแห้งแล้งอันส่งผลต่อวิถีชีวิตและจิตใจ


แต่ด้วยมุมมองที่แตกต่างของผู้หญิงชื่อเดือนฉายผู้ชนะ กลับทำให้รอยแตกระแหงกลายเป็นศิลปะ เป็นความงามที่สร้างสรรค์โดยธรรมชาติ ด้วยเพียงลวดลายเรียบง่าย ไม่สลับซับซ้อน ในสิ่งเดียวกัน แต่โดยมุมมองที่ต่างกันออกไป กลับทำให้รอยแตกระแหงเหล่านั้น มีผลต่อจิตใจและวิถีชีวิตได้แตกต่างกัน

คุณเดือนฉายผู้ชนะใช้งานของเธอในการสื่อให้คนเรารู้จักหยิบยกแง่งามขึ้นมาจากวิกฤตการณ์ที่สรรค์สร้างโดยธรรมชาติ ให้เรารู้จักว่า…การดำเนินชีวิตเรียบง่ายจะสร้างสมดุลให้กับชีวิต และเราจะสามารถก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมีสติ…

การสร้างสรรค์งานจากความคิดนอกกรอบหรือมุมมองที่ไม่เหมือนใครของศิลปิน ทำให้ฉันนึกไปถึงสิ่งนี้ในวงการวิทยาศาสตร์เช่นกัน

นึกย้อนไปเมื่อเดือนกันยายน 2547 ขณะที่ฉันสนุกสนานกับการอ่านข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับดวงดาวใหม่ ๆ จากสมาคมดาราศาสตร์ แล้วฉันก็ต้องตื่นเต้นกับข่าวหนึ่ง ซึ่งจุดประกายให้ฉันได้รู้สึกว่าผู้หญิงตัวเล็ก ๆ อย่างฉันก็สามารถใกล้ชิดกับดาราศาสตร์ได้มากกว่าที่คิด เมื่อคุณ Timothy Brown สามารถประกอบและจูนกล้องโทรทรรศน์ที่เขาพยายามสร้างขึ้นเองได้ที่โรงเก็บรถของเขา แรงจูงใจที่ทำให้ Brown คิดสร้างกล้องโทรทรรศน์เล็ก ๆ ขึ้นด้วยตัวเอง เพราะเขารู้สึกว่าไม่มีกล้องโทรทรรศน์ดี ๆ รุ่นใดเลยที่จะตอบสนองในบางสิ่งที่เขาต้องการ

ที่สำคัญนอกเหนือไปจากนั้นก็คือ กล้องโทรทรรศน์เล็ก ๆ ที่เขาสร้างขึ้นเองนั้น ได้ค้นพบปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เคลื่อนที่ผ่านหน้าดาวฤกษ์ดวงอื่น (Courtesy Timothy Brown)

สิ่งที่ค้นพบใหม่เป็นที่รู้จักกันต่อมาว่าเสมือนกับดาวพฤหัสแต่ร้อนกว่า (hot Jupiter) ซึ่งอาจเป็นกลุ่มก๊าซขนาดใหญ่โคจรด้วยระยะทาง 2-3 ล้านกิโลเมตรจากดาวฤกษ์แม่ ซึ่งดาวเคราะห์นั้นถูกเผยให้เห็นได้ด้วยแสงสว่างจากดาวฤกษ์แม่ GSC 02652-01324 การค้นพบนี้นำมาสู่ยุคใหม่ที่กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กได้ทำการสำรวจพื้นที่กว้างใหญ่ เพื่อหาดาวเคราะห์ใหม่ที่ผ่านหน้าดาวฤกษ์อื่น

.

.

นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะบอกเราได้ว่า… หากเรารู้จักใช้ปัญญามองข้ามเงื่อนไขนานา ที่ล้อมกรอบชีวิตประจำวันของเราไว้อย่างแน่นหนา และมีความมุ่งมั่น ลงมือทำด้วยตั้งใจจริง… ไม่เพียงดวงดาวระยิบระยับไกลโพ้นบนฟากฟ้า จะมาลอยอยู่ใกล้สายตาใกล้หัวใจของเรา แต่เราจะมีความรู้สึกดีมากกว่านี้มิใช่น้อย หากทฤษฎีใดทฤษฎีหนึ่ง หรือดวงดาวที่ลอยอยู่ไกลจากเราหลายหมื่น พัน ล้านปีแสง จะได้รับการเรียกขาน ในนามแห่งชื่อ…ของเราเอง

 

 

issue-32-design-04t


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

