เรื่องโกหกของคนเรา

15 05 2009

เรื่องจากปก โดย กีรติ

เรื่องโกหกของคนเรา

.

.

ก็มันจำเป็นจริงๆนี่  เวลาที่ความจริงถูกเปิดเผย คำว่า จำเป็น มักจะถูกใช้เสมอ ๆ

เคยลองคิดเล่น ๆ ว่า มีใครบ้างไหมนะที่ไม่เคยโกหกเลยแม้แต่นิดเดียว จะมีใครสักคนไหมที่เอ่ยแต่ความจริงตลอดเวลา  บอกตามตรง ส่วนตัวยังไม่เคยเจอเลยสักครั้งเดียว หรือคนที่เคยพูดแต่ความจริงนั้นได้ตายไปหมดแล้ว  แต่เมื่อลองมาคิดดู ในเมื่อคนเราต่างแสวงหาความจริง แล้วเหตุใดเล่าจึงเอ่ยคำโกหกกันอยู่

ตลอดเวลาคนเราบิดเบือนความจริงออกไปไกลห่าง ไกลเสียจนเราหลงคิดไปว่าสิ่งที่เรามีทั้งหมดนั้น คือความจริงหรือไม่ อย่างไร  

เริ่มแรกสิ่งที่เราบิดเบือนนั้นคือ การสมมุติ  การที่คนเราเริ่มต้นสมมุติ เชื่อไหมว่าเรากำลังเริ่มที่จะโกหก

เรากำลังโกหกโดยไม่เจตนา ไม่ว่าจะเป็น การหลงใหลในรูปร่าง สิ่งงดงาม และเกียรติยศ ชื่อเสียง โดยประคองสิ่งเหล่านั้นด้วยกิเลส  อาจเรียกว่า ทั้ง ๆ ที่เราต่างรู้ว่าปลายทางทั้งหมดนั้น คือความไม่มี แต่เราก็ฝืนที่จะให้มันมี

เรื่องโกหกมีมากน้อยแล้วแต่คน

อย่างตัวผู้เขียนเองโกหกครั้งแรกตอนที่ญาติคนหนึ่งถามว่า  คิดถึงพ่อไหม  ผู้เขียนส่ายหัวและตอบว่า  ไม่  แต่ในใจนั้นสุดจะคิดถึง เพียงเพราะไม่อยากเป็นคนละพวกกับญาติที่เขามีปัญหากัน  นี่คือการโกหกครั้งแรกเท่าที่ยอมรับกับตัวเองได้ และความรู้สึกร้อนวาบในขณะที่โกหกก็ค่อย ๆ หายไปเมื่อเราโกหกจนชิน ปากกับใจของผู้เขียนเองก็ไม่ตรงกัน หากต้องการความจริงแท้แล้วละก็ คงต้องดูที่การกระทำเพียงสถานเดียว

เรื่องโกหกของคนเรา มีมากมายดังเม็ดทรายอุ้มมหาสมุทร  จับโกหกไปก็เหนื่อยเปล่า เราอาจต้องพึ่งพาเวลาเพื่อให้ความจริงเผยตัว ง่ายสุด ·

.

.

สารบัญ ก้าวฯที่ ๓๑


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

