ดอกไม้ช้ำ

1 04 2009

.

ปลิวไปตาม‘รมณ์ โดย ปรัชญา พงษ์พานิช

.

 

 

 

 

ดอกไม้ช้ำ

 

 

 

 

.

เธอกำลังนั่งเล่นอยู่บนชั้นดาดฟ้า  ในขณะที่มวลเมฆกลืนพระอาทิตย์จนมิดดวง เหลือทิ้งไว้เพียงแสงสีชมพูอ่อน ๆ แต้มระบายกลีบเมฆ  หลอดไฟจากเสาไฟฟ้ากะพริบดวงกระชั้นถี่ก่อนจะสว่างจ้า  เธอเหม่อมองแสงสว่างจากเสาไฟที่ทอดยาวไปจนสุดสายตา  ยวดยานสัญจรไปมาสับสนวุ่นวาย  บริเวณทางเท้าผู้คนมากมายหลากหลายอารมณ์เดินกระทบไหล่กัน 

แล้วเธอก็คิดถึงผม

เธอบอกอย่างนั้นแล้วก็นิ่งงันไป

ผมปล่อยให้ปลายสายเงียบงันอยู่อย่างนั้น  ไม่ได้เอ่ยคำใด

 

 

มันผ่านมาเนิ่นนานเพียงใดในการใช้เวลาเยียวยารักษาแผลกลัดหนองที่กัดกินหัวใจ  ชีวิตที่ไม่มีเธอมันช่างอ้างว้างเกินทานทน  ภาพเธอเอียงคอซบไหล่  ภาพอาการเอาแต่ใจเหมือนเด็กน้อย  ภาพสองมือของเธอบรรจงจับมีดปอกผลแอปเปิ้ล  ภาพพิศวาสบนเตียงนอนของเรา ยังคงติดตรึงฝังแน่นในก้อนสมอง

ทำไมตัวเงียบไป  ยังโกรธเค้าอยู่เหรอ  เธอยังคงใช้สรรพนามระหว่างเราเหมือนเคย

ผมยังคงเงียบ  อยากจะเอ่ยปากบอกเธอว่า  ผมไม่ได้โกรธเกลียดเธอแม้แต่น้อย  เพียงแต่ว่าชั่วขณะที่โทรศัพท์มือถือของผมดังขึ้น ผมกดรับสาย แล้วรับรู้ในชั่วขณะถัดมาว่าปลายสายคือ เธอ  ผมสับสน  เธอหายไปจากชีวิตของผมร่วมหกเจ็ดปี แต่แล้วในวันที่ภาพของเธอเลือนรางลง เธอกลับหวนมาทำให้ภาพความหลังระหว่างเราฉายชัดขึ้นอีกครั้ง

ตัวอย่าเงียบได้ไหม  ตัวรู้ไหมว่าเค้าคิดถึงตัวมากแค่ไหน

เธอต้องการให้ผมบอกเธอว่าผมเองก็คิดถึงเธอเช่นกัน  ผมรู้จักเธอดี  ดีเสียจนผมคิดว่าความหมายของคำว่าคิดถึงของเธออาจเป็นคำมักง่ายที่เธอนำมาใช้ เพื่อให้ผมยอมเธอ ยอมเธอทุกอย่าง แต่ทว่าผมก็ยังคงนิ่งเงียบอยู่ในห้วงความคิดที่หลากไหล

 

 

เราจากกันเมื่อเธอต้องไปศึกษาต่อที่กรุงเทพมหานคร  เธอสัญญาว่าเธอจะไม่เปลี่ยนไป  ผมให้คำมั่นว่าผมจะรอเธอกลับมา แต่ทว่าท้ายที่สุดเธอก็ผิดคำสัญญา  ผมไม่ได้รู้จากปากของเธอเอง แต่ลูกพี่ลูกน้องของเธอคงทนเห็นผมจมปลักอยู่กับภาพมายาในอาณาจักรแห่งความรักของเราไม่ได้ จึงบอกกับผมว่า ในระหว่างที่เอ่ยคำว่า รักและส่งมอบความ คิดถึงผ่านสายโทรศัพท์ เธอกำลังนอนเคียงคู่อยู่บนเตียงของผู้ชายคนใหม่ของเธอ

เธอบอกว่าเธอเหงา  เธอต้องการใครสักคนที่จะอยู่กับเธอ สัมผัสเธอและมอบความรักแด่เธอ

ผมเองก็มีความรักมอบให้เธอเสมอ แต่ผมไม่สามารถมอบความสุขแด่เธอได้เหมือนที่เคย

ครั้งสุดท้ายที่ผมติดต่อหาเธอ เธอกำลังนั่งรถแท็กซี่เพื่อเดินทางไปหาเขา  ผมเพียรอ้อนวอนขอให้เธอบอกคนขับให้หยุดรถและย้อนกลับมาส่งเธอที่หอพัก  เธอได้แต่บอกผมว่าเธอเหงา  เธอไม่ได้รักผู้ชายคนนั้นเลยแม้แต่น้อย  เธอยังรักผมมาก  เธอเพียงต้องการความสุขทางกายที่ผู้ชายคนนั้นปรนเปรอให้

ผมพยายามหาทางออกให้เราว่า จะเป็นไปได้ไหมหากเธอจะกลับมาหาผมบ่อยขึ้นเท่าที่เธอต้องการ  ผมจะเป็นฝ่ายออกค่าใช้จ่ายให้  หรือเราจะใช้วิธีการมีสัมพันธ์ผ่านทางโทรศัพท์ แต่เธอก็ยังยืนกรานว่าเธอต้องไปหาเขา และขอให้พ้นวันนี้ไปเสียก่อน แล้วเราค่อยกลับมาปรึกษาหาทางออกกันใหม่อีกครั้ง

เธอบอกว่า ถึงบ้านของเขาแล้ว  และตัดสายผมทิ้ง

เธอปล่อยให้ผมจมอยู่กับภาพพิศวาสของเธอกับเขา  เธอปล่อยให้ผมหวนระลึกถึงสัมผัสจากริมฝีปากอุ่นที่ผมเคยได้รับ  เธอปล่อยใครอื่นทาบทับบนร่างกายเธอ  เธอปล่อยให้ผมจมอยู่กับห้วงทุกข์ทรมานแต่เพียงลำพัง

หลังจากนั้นเส้นทางของเราจึงวิ่งคู่ขนานกันไปไม่มีที่สิ้นสุด

 

 

มันผ่านมาเนิ่นนานเพียงใดในการใช้เวลาเยียวยารักษาแผลกลัดหนองที่กัดกินหัวใจ  ชีวิตที่ไม่มีเธอมันช่างอ้างว้างเกินทานทน  ภาพเธอเอียงคอซบไหล่ภาพอาการเอาแต่ใจเหมือนเด็กน้อย  ภาพสองมือของเธอบรรจงจับมีดปอกผลแอปเปิ้ล  ภาพพิศวาสบนเตียงนอนของเรา  ยังคงติดตรึงฝังแน่นในก้อนสมอง

ผมรับรู้ข่าวสารของเธอจากปากคำของลูกพี่ของน้องเธอ ซึ่งผมยังคงเอ็นดูเธอเหมือนน้องสาวแท้ ๆ คนหนึ่ง

ข่าวการเปลี่ยนผู้ชายแทบจะไม่ซ้ำหน้า  ข่าวการเสียน้ำตาจากรักร้าง  และข่าวการตั้งครรภ์ที่ผลสุดท้ายสิ่งมีชีวิตน้อย ๆ ก็ไม่มีโอกาสได้ลืมตามองโลก

เธอยังคงแลกรสรักด้วยความรักมักง่าย

 

 

ผมกำลังนั่งมองเด็กหญิงตัวน้อยวิ่งไล่จับผีเสื้อที่โผบินดมดอมดอกไม้  ปลายสายมีเสียงระบายลมหายใจหนักหน่วง

ตัว…เค้ารักตัวนะ  ถึงอย่างไรหัวใจเค้าก็ไม่เคยเปลี่ยน  ตัวยังรักเค้าอยู่ไหม

เด็กหญิงตัวน้อยวิ่งกระหืดกระหอบเข้ามากอดคอผม  ผมหอมแก้มเธอแผ่วเบา  ผมให้คำมั่นกับตัวเองว่า ผมจะรักเธอ เด็กหญิงตัวน้อยของผมให้มากที่สุด  มากจนเธอจะไม่มีทางรู้สึกได้ว่าเธอขาดความรัก

ตัว…ตัวยังรักเค้าอยู่ไหม

ผมยังคงเงียบงัน  ปลายสายนิ่งเงียบไปไม่นาน เสียงสัญญาณวางสายก็ดังขึ้น ·

คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

